Khi nào cần thay lốp xe ô tô

Không thể nói chính xác lốp xe sử dụng được trong bao lâu. Tuổi thọ và quãng đường đi được của lốp phụ thuộc vào sự kết hợp của nhiều yếu tố: thiết kế lốp, thói quen của người lái xe, khí hậu, điều kiện đường xá và cách bảo dưỡng lốp.

Một vài mốc thời gian quan trọng và những lời khuyên:

1- Hãy nhớ mốc thời gian năm năm

Sau khi sử dụng năm năm hoặc lâu hơn, lốp xe của bạn nên được một chuyên gia về lốp kiểm tra một cách kỹ lưỡng, ít nhất một lần mỗi năm.

2- Tối đa mười năm

Nếu lốp xe chưa được thay sau 10 năm kể từ ngày sản xuất, để phòng ngừa, Michelin khuyến nghị bạn nên loại bỏ và thay thế chúng bằng những chiếc lốp mới. Ngay cả khi chúng có vẻ vẫn trong tình trạng có thể sử dụng được và chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn gai lốp. Điều này cũng cần được áp dụng cho lốp dự phòng.

f:id:vanchuyenachau:20200213180819j:plain

Khi nào cần thay lốp xe ô tô

3- Bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp kéo dài vòng đời sử dụng lốp

Nếu bạn theo dõi tốt áp suất lốp, độ mòn gai lốp, việc cân chỉnh thước lái, v.v..., bạn có thể giúp tăng tuổi thọ lốp xe của bạn.

Đối với trang thiết bị được cung cấp theo xe: hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe về việc thay thế lốp.

Mỗi loại lốp sẽ có hạn sử dụng khác nhau. “Một số nhà sản xuất có thời hạn bảo hành lên tới 130.000 km hoặc hơn tùy vào loại xe. Một số loại lốp khác được chế tạo để chạy khoảng 50.000 km hoặc ít hơn”, ông Dan Zielinski, đại diện của U.S Tire Manufactures Association (USTMA) cho biết.

Theo số liệu của Federal Highway Administration, trung bình một người Mỹ lái xe khoảng 22.000 đến 24.000 km mỗi năm. Ông Zielinski cho rằng nếu người dùng sử dụng cẩn thận như không phanh gấp khi đèn đỏ, bảo quản tốt thì một bộ lốp bình thường có thể chạy khoảng 97.000 km.

Để biết khi nào lốp mòn thì cách tốt nhất là xác định quãng đường xe chạy mỗi năm. Cách đo: chia số liệu trên đồng hồ đo cho số năm sở hữu chiếc xe (trừ bớt quãng đường đã đi trước đó), so sánh kết quả với thông tin bảo hành của mẫu lốp và ước tính thời gian sử dụng.

Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho lốp xe vẫn là bảo quản chúng cẩn thận. Dưới đây là một vài hướng dẫn.

Gờ vỏ xe

Theo National Highway Traffic Safe Administration (NHTSA), khi độ cao gờ bánh chỉ còn khoảng 0,16 cm thì nên thay lốp mới ngay. Vài loại lốp xe sẽ có một thanh nhỏ gắn trên gờ để báo hiệu thời điểm cần thay. Nó sẽ phát ra tiếng động khi đạt mức mòn để cảnh báo người dùng.

Một mẹo khác là cài đồng xu vào giữa các gờ xe với phần đầu của Abraham Lincoln chĩa ra ngoài. Nếu có thể nhìn thấy hết phần đầu thì nên mua lốp mới

Áp suất lốp

Người dùng cần kiểm tra áp suất lốp ít nhất một lần mỗi tháng. Kết quả nên nằm trong khoảng giới hạn của hãng, thường sẽ được ghi trên cửa rầm hoặc Sổ tay người dùng.

Cách đơn giản nhất là sử dụng hồ đo áp, giá mỗi chiếc chỉ khoảng 100 nghìn đồng và có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng phụ kiện ôtô hoặc trên mạng. Người dùng cũng có thể đo áp suất tại các cửa hàng lốp xe. Một số trạm xăng có sử dụng máy bơm xe kèm đồng hồ đo áp, tuy nhiên độ chính xác không cao.

Thời điểm tốt nhất để kiểm tra là sau khi đã đỗ xe qua đêm. Lúc này lốp xe đã nguội và cho kết quả chính xác nhất.

Độ cân bằng và ăn khớp

Lốp cần phải tròn đều và có sự cân bằng khi kết hợp với bánh xe. Các xưởng cơ khí hoặc cửa hàng lốp xe sử dụng máy cân bằng để kiểm tra. Máy này sẽ quay bánh xe để tìm ra những điểm lồi lõm hoặc mất cân bằng của lốp. Sau đó, họ sẽ gắn thêm vật nặng vào bánh xe để cân bằng lại. Họ cũng sẽ đảm bảo lốp xe và bánh hoạt động ăn khớp nhau. Điều này giúp giảm mòn cho lốp.

Luân chuyển

Lốp xe trước thường bị mòn nhanh hơn. Nên luân chuyển lốp trước với sau để kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc này áp dụng được cho tất cả xe có dẫn động cầu sau hoặc toàn phần. Theo USTMA, nên đổi chỗ lốp xe sau khi di chuyển trong khoảng 8.000 - 13.000 km.

Khi nào cần thay lốp xe ô tô

Dưới đây là 3 trường hợp bạn cần phải tính đến chuyện thay lốp:

  1. Khi lốp xe bị hỏng

Trường hợp phổ biến đó là khi đi trên đường bị va vào các vật cứng như đinh, sắt thép, vật nhọn hay một số vật thể lạ cứng khác khiến lốp bị thủng, biến dạng…

Ngoài ra còn có các trường hợp sau: - Hỏng do các chất hydrocácbon hoặc chất ăn mòn. - Cao su phía trong bị sước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp non hơi. - Thủng hông lốp - Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh lốp bị biến dạng - Cao su hoặc sợi bố bị tách rời - Cao su hoặc sợi bố bị nhăn

  1. Khi lốp bị mòn

Bất cứ sản phẩm lốp nào theo thời gian cũng đều bị mòn, do vậy bạn cần phải có những hiểu biết và kiến thức để xác định độ mòn của lốp và khi nào thì lốp cần phải thay.

Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hoàn toàn bất hợp pháp khi lái xe có độ dày lốp nhỏ hơn 1,6 mm.

  1. Khi lốp quá hạn sử dụng

f:id:vanchuyenachau:20200213180851j:plain

Khi nào cần thay lốp xe ô tô

Trên lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng thời điểm nào cần nên thay mới lốp trong trường hợp sử dụng bình thường, không gặp phải sự cố nào. Dãy số với 4 chữ số cuối chỉ ngày tháng năm sản xuất lốp. Thời hạn sử dụng mà đã số nhà sản xuất lốp khuyên dùng là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất.

Tuy vậy, thông thường nếu xe đi được khoảng 50.000 km thì nên thay, cũng như tùy vào điều kiện cũng như môi trường sử dụng mà có thời gian thay lốp sớm hơn. Quá trình lão hóa lốp diễn ra nhanh hơn trong điều kiện khí nóng, nhiều ánh nắng hoặc khí hậu vùng ven biển. Do đó, cho dù không sử dụng thì bánh vẫn lão hóa và không thể sử dụng được nữa.

Khi thay lốp, nên sử dụng ký hiệu trên lốp cũ để lựa chọn lốp thay thế mới giống vậy. Nếu có loại lốp khác phù hợp với điều kiện sử dụng thì chủ xe cũng nên thay loại này để tăng độ bền và độ an toàn khi sử dụng xe.

Thường trường hợp ít khi xảy ra đối với xe thường xuyên được sử dụng vì đợi hết hạn sử dụng có lẽ lốp đã mòn đến tận săm mất rồi, thường là do người dùng để lốp quá lâu không sử dụng nhưng nó cũng là một chú ý đối với người lái xe mời các bạn cùng tham khảo.

Quy định thay lốp xe ô tô

Không có loại lốp tốt nhất vì nhu cầu của mỗi người khác nhau. Dưới đây là những điều nên và không nên khi bạn quyết định mua hoặc thay lốp xe mới:

- Không nên chọn lốp quá rẻ và chất lượng kém.

- Không nên từ chối thay lốp mới, đặc biệt với những người không có thói quen bảo trì lốp xe thường xuyên.

- Nên chọn lựa đại lý lốp xe lớn với dịch vụ đầy đủ để có thêm lựa chọn cho mình.

- Nên kỳ vọng thực tế: Loại lốp hiệu suất cao có xu hướng mòn nhanh hơn trong khi loại lốp mang đến chuyến đi thoải mái lại ít linh hoạt lúc những góc cua.

Xem thêm: Vận chuyển hóa chất công nghiệp, 2 xu thế và 3 thách thức ngành vận tải logistic Việt Nam