Bảo hiểm ô tô được đền bù như thế nào khi sảy ra tai nạn

Khách hàng mua bảo hiểm ô tô khi bị tai nạn sẽ được thực hiện bồi thường và chi trả theo đúng quy định của pháp luật. Việc tìm hiểu chi tiết về đền bù quy định và những lưu ý quan trọng sẽ giúp khách hàng động hơn trong tình huống xử lý nếu có hiện tượng va chạm.

Bảo Hiểm ô tô khi tai nạn xảy ra đối mặt với sự nguy hiểm của xe ô tô, do đó, rất khó để xảy ra tình trạng nguy hiểm. .......

>> Tìm hiểu thêm:

Xe ô tô được bảo vệ an toàn như thế nào

 

Xe ô tô được bảo vệ an toàn như thế nào?

Quy trình bồi thường cho khách hàng mua ô tô bảo hiểm khi bị tai nạn bao gồm các bước sau:

Ô tô chủ tô thông báo với sự bảo đảm an toàn khi có tai nạn xảy ra

Khi xe gặp tai nạn, trước tiên người điều khiển phương tiện phải gọi điện thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm. Thông thường, từng đơn vị bảo hiểm sẽ có số hotline riêng phục vụ 24/7 dành cho khách hàng. Đồng thời khách hàng cũng cần khai báo thông tin đầy đủ trên phiếu chứng nhận bảo hiểm như họ tên, số điện thoại cá nhân, địa chỉ - thời gian xảy ra tai nạn, biển số xe,...

Nếu không thông báo về sự cố với công ty bảo hiểm, khách hàng có thể sẽ không được nhận tiền bồi thường theo quy định. Thậm chí, chủ phương tiện còn có thể bị phạt từ 10 - 50% tổng số tiền sửa chữa trong quá trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc quan trọng khách hàng cần nhớ là giữ nguyên hiện trường xảy ra tai nạn. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều tra, đảm bảo mọi chi tiết đều còn nguyên vẹn. Khách hàng có thể tham khảo thêm những điều cần biết về bảo hiểm vật chất xe ô tô để đảm bảo lợi ích trước các vấn đề xảy ra.

Giám định bồi thường bảo hiểm cho xe ô tô bị tai nạn

Trường hợp xe không va chạm với bên thứ ba

Quá trình giám định bồi thường bảo hiểm cần sự có mặt của bên đại diện hợp pháp và đại diện ủy quyền giám định của công ty bảo hiểm. Sau khi ước tính tổn thất, công ty sẽ báo cho Cơ quan Công an để xác minh hiện trường.

- Đối với mức tổn thất thấp dưới 5 triệu đồng thì chủ xe chỉ cần chờ công ty bảo hiểm kiểm tra và thông báo số tiền bồi thường.

- Đối với mức tổn thất từ 5 triệu đồng - 10 triệu đồng, xe ô tô bắt buộc phải được giám định hiện trường bởi công ty bảo hiểm mà không cần sự xác nhận của cơ quan ban ngành.

- Đối với trường hợp bị tổn thất nặng từ 10 triệu đồng trở lên, xe ô tô bắt buộc phải có sự xác nhận của cơ quan ban ngành và giám định viên kiểm tra hiện trường. 

Giám định bồi thường

Trường hợp xe ô tô xảy ra va chạm với bên thứ ba

Chủ phương tiện tham gia bảo hiểm tai nạn ô tô phải có xác nhận của cơ quan ban ngành (CSGT, chính quyền địa phương,…).

- Tổn thất xe dưới 20 triệu đồng: Chủ xe phải xuất trình xác nhận của CSGT và giám định viên phải đến xác minh hiện trường.

- Tổn thất xe trên 20 triệu đồng: Chủ xe cần thông báo cho công ty bảo hiểm, CSGT và giám định viên phải có mặt tại hiện trường xảy ra va chạm.

Công ty bảo hiểm đưa ra phương án và số tiền bồi thường

Sau khi quá trình giám định tổn thất hoàn tất, công ty bảo hiểm sẽ đưa ra phương án bồi thường cho chủ phương tiện một cách hợp lý. 

Trường hợp khắc phục sửa chữa xe:

Nếu có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa trong hợp đồng, toàn bộ chi phí sẽ căn cứ trên bảng giá của hãng. Trường hợp chủ xe không sửa chữa ở các đơn vị chính hãng thì phải cùng nhau thống nhất mức giá sửa chữa.

Nếu hợp đồng không có điều khoản lựa chọn nơi sửa chữa, công ty bảo hiểm sẽ phải chỉ định đơn vị thực hiện. Đặc biệt khách hàng sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí tăng thêm nếu không đồng ý với đơn vị sửa chữa mà công ty bảo hiểm đã chỉ định.

Trường hợp bồi thường bằng tiền mặt:

Phương án này được áp dụng theo nhóm tài sản:

- Dễ đánh giá chính xác được thiệt hại và trên thị trường không có phụ kiện để thay thế.

- Người điều khiển giao thông xảy ra tai nạn ở khu vực xưởng sản xuất không đảm bảo chất lượng.

- Tiến độ thay thế linh kiện mới mất thời gian.

Những điều không nên làm khi gặp tai nạn xe ô tô

Tự thỏa thuận với nhau

Sau khi xảy ra tai nạn, nhiều trường hợp thường tự thỏa thuận với nhau để giải quyết nhanh chóng và có lợi cho cả hai bên. Nhiều khách hàng cho rằng dù đã tự thỏa thuận thì công ty bảo hiểm vẫn phải có trách nhiệm chi trả khoản bồi thường. Tuy nhiên, công ty chỉ chi trả tiền đền bù khi có chứng cứ rõ ràng, đầy đủ biên bản được xác nhận từ cơ quan chức năng. Vì vậy, khách hàng phải lấy thông tin đầy đủ từ phía kia và từ chối khi họ đưa ra ý định tự thỏa thuận. 

Không tự ý nhận lỗi

Khi xảy ra tai nạn, phải có sự kết luận từ phía cảnh sát, công an, người tham gia trực tiếp và những người xung quanh ở hiện trường để nhận định sự việc một cách chính xác và khách quan. Cho nên, người lái xe phải tỉnh táo để xác định chính xác bên nào gây ra lỗi.

Một điều khách hàng cần quan tâm hơn đó là sức khỏe của cả hai. Trong trường hợp khẩn cấp xảy ra, người lái xe phải mau chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện và cần thận trọng trong từng lời nói. Bởi những lời nói này là bằng chứng để bên công ty bảo hiểm chấp nhận hoặc từ chối bồi thường.

Quan tâm đến tình trạng sức khỏe bản thân

Hiện nay rất nhiều người gặp tai nạn không quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Họ chỉ đơn thuần nghĩ là những va chạm nhẹ, trầy xước không đáng kể và có thể bỏ qua. Tuy nhiên, chính những va chạm đó khiến khách hàng chịu đựng nhiều tổn thương và đau đớn về sau.

Khi xảy ra tai nạn, khách hàng hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức ở bệnh viện để đảm bảo bản thân không có vấn đề gì. Điều này giúp người điều khiển phương tiện tỉnh táo giải quyết vụ việc và đưa ra quyết định sáng suốt. Khách hàng hãy xử lý sự việc đúng theo trình tự, thủ tục và nguyên tắc của công ty bảo hiểm để được chi trả theo đúng quy định.

Những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm tai nạn ô tô

  1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe tham gia bảo hiểm ô tô, người điều khiển và những người có quyền lợi liên quan.
  2. Tại thời điểm tham gia giao thông gây tổn thất không có hoặc hết hiệu lực Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.
  3. Người điều khiển xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp. Lưu ý, trường hợp bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có hoặc không thời hạn thì được xem là không có Giấy phép lái xe.
  4. Người điều khiển xe có nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  5. Xe đi vào đường cấm, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi đêm không có thiết bị chiếu sáng theo quy định.
  6. Xe chở chất nổ, chất gây cháy, chở hàng trái phép theo quy định.
  7. Tổn thất đối với săm lốp, bạt thùng xe, nhãn mác trừ trường hợp tổn thất xảy ra do cùng một nguyên nhân và đồng thời với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn.
  8. Mất xe trong trường hợp bị lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe.
  9. Xe chở quá tải , quá số lượng người quy định trên 50% theo Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật.
  10. Tổn thất các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp, và tổn thất các thiết bị của xe do các thiết bị lắp thêm gây ra.

Theo vinfastauto và baohiemhcm

>> Xem thêm: