Hướng dẫn chọn lốp xe tải. Nên dùng loại nào?

Lốp có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe nói chung và xe tải nói riêng. Vai trò của lốp xe không chỉ nằm ở tính vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, mà còn ở khả năng chịu tải trọng lớn hay không. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần quan tâm khi chọn mua lốp xe tải. Đừng bỏ lỡ nhé.

Có nên đặt nặng tầm quan trọng của lốp xe tải không?

Lốp xe là nơi tiếp xúc nhiều nhất với bề mặt đường, cũng như hỗ trợ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phanh, bám đường, kiểm soát lái và đánh lái. Đối với xe tải, việc lựa chọn lốp xe khá là được các bác tài chú trọng do đặc thù của xe là thường xuyên tải nặng, di chuyển với tần suất cao và những hành trình dài.

Kiểm tra và chăm sóc lốp xe thường xuyên sẽ đem lại sự an toàn tối đa cho người lái

Lưu ý gì khi thay lốp xe tải lần đầu?

Xe tải, bán tải, container cần đảo lốp mới, các bác tài sẽ không khỏi bỡ ngỡ khi chọn mua lốp lần đầu. Nên chọn lốp như thế nào? Mua lốp ở đâu chính hãng? Đừng lo lắng, dưới đây là các tiêu chí chính mà các lái xe tải cần quan tâm:

Xác định loại lốp

Lốp xe tải có rất nhiều loại để phù hợp với đa dạng loại xe tải khác nhau. Do vậy, bạn cần lưu ý không phải loại lốp nào cũng có thể lắp được cho xe của của mình. Trước hết, các bác tài cần xác định xe tải mà mình đang sử dụng thuộc dòng nào, sau đó kiểm tra trên lốp xe định mua có đúng ký hiệu dành cho xe của mình là được. 

Mỗi dòng xe tải được quy ước trên lốp từng ký hiệu sau: 

  • Lốp cho xe con hoặc xe chở hành khách: P (viết tắt của Passenger vehicle)
  • Lốp xe tải nhẹ, xe bán tải: LT (viết tắt của light truck)
  • Lốp xe đầu kéo đặc biệt: ST (viết tắt của Special Trailer)
  • Lốp thay thế tạm thời: T (viết tắt của Temporary)
  • Lốp xe tải hạng nặng, vận chuyển hàng thương mại: C

>> Tìm hiểu thêm:

Kích thước lốp xe tải

Kích cỡ lốp xe tải cần phải tương thích với xe, đơn giản nhất là bác tài hay chọn lốp có kích cỡ tương đương với lốp cũ. Đương nhiên lốp mới sẽ không thể nhỏ hoặc lớn hơn so với lốp xe cũ đúng không nào. Việc thay đổi kích cỡ lốp xe có thể được nhưng sẽ kèm theo các rắc rối phiền toái, thậm chí gây nguy hiểm khi vận hành hoặc làm giảm tuổi thọ xe, đặc biệt là xe tải thì tiêu chí an toàn là đặt lên hàng đầu. Tốt hơn hết bạn hãy kiểm tra lại dòng lốp xe tương thích để lựa chọn cho đúng nhé.

Thông tin này có thể dễ dàng tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc một vài vị trí khác như: thanh đứng của khung cửa cạnh ghế lái, sau nắp ngăn đựng găng tay hoặc trên nắp bình xăng.

Một số kích thước lốp xe tải phổ biến: 825-16, 750-16, 650-16, 700-16, 550-13, 11.00-20, 500 12, 900-20,...

Tải trọng tối đa của lốp

Tải nặng của lốp xe phụ thuộc vào loại xe, cấu tạo xe tải

Tải nặng của từng lốp xe sẽ không giống nhau, thường dao động từ 1 tấn, 8 tấn,,, hay thậm chí lên tới 15 tấn. Do đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng của xe tải, bạn cần lựa chọn lốp có tải trọng tối đa thích hợp (thông số này được in trực tiếp trên lốp xe). Nếu bạn tải khối lượng lớn hơn thông số này sẽ dẫn đến nổ lốp. Do đó, các bác tài cần hết sức lưu ý. Dưới đây là bảng quy đổi một số thông số tải trọng với khối lượng tải tối đa để các bác tài tham khảo:

Khả năng chịu tải

75

80

85

90

95

100

105

108

Tải trọng tương ứng

387 kg

450 kg

515 kg

600 kg

690 kg

800 kg

925 kg

1 tấn

 

Áp suất lốp: Lốp xe tải bơm bao nhiêu kg?

Áp suất lốp xe tải cũng là yếu tố tương đối quan trọng. Chỉ số này cho thấy lượng áp suất không khí được nén vào bên trong lốp xe. Áp suất này sẽ tác động trực tiếp đến khả năng vận hành, vì thế cần đặc biệt chú trọng để biết khối lượng khí được phép bơm vào lốp xe.

Chẳng hạn, áp suất khí trong lốp xe tải quá thấp sẽ làm giảm tính xử lý khi di chuyển, đồng thời làm hao mòn lốp nhanh chóng. Ngược lại, nếu bơm khí vào lốp với áp suất cao quá sẽ gây hiện tượng căng lốp, trong lúc đi chuyển có thể gây nổ cực kỳ nguy hiểm. Tốt nhất các bác tài nên tuân thủ mức áp suất được nhà sản xuất khuyến cáo từ 110 đến 135 PSI hoặc dựa vào sổ hướng dẫn sử dụng. Các bác tài cũng có thể tìm được ở viền trong của lốp. 

Tuổi thọ lốp xe

Trung bình lốp xe sau khi chạy khoảng 50.000 km cần phải thay mới. Con số này có thể biến động tùy vào điều kiện địa hình, thời tiết, độ cao,… Tuổi thọ lốp xe thường được đánh giá dựa trên độ mài mòn của các gai hoặc các rãnh trên lốp. Bên cạnh đó cũng có thể dựa vào cảm giác khi chạy xe như cảm giác chao đảo, khó chịu trong quá trình di chuyển. Yếu tố này nên được để ý khi bạn đang tìm mua lốp xe tải cũ, đặc biệt là các lốp cũ với giá rẻ.

Bạn nên ưu tiên chọn loại lốp xe có ngày sản xuất gần với thời điểm mua hàng

Các loại lốp xe tải tốt nhất được nhiều khách hàng ưa thích

Lốp ô tô tải không săm tốt nhất ?

Thay vì chứa săm bên trong như những chiếc lốp xe ô tô thông thường, bên trong loại lốp không săm được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl để ngăn không khí thẩm thấu ra ngoài. Do đó, lốp chính là bộ phận giữa hơi cho xe chứ không phải là săm như những chiếc lốp xe thông thường. Khi một vật đâm xuyên qua lốp, không khí thoát từ từ qua lỗ thủng ở lốp – vốn đã bị bít lại bởi chính vật liệu đó. Lốp không săm tự giữ không khí, cũng có khả năng tản nhiệt tốt hơn, đặc biệt là khi được lắp với vành kim loại.

Cấu tạo lốp xe ô tô tải hiện nay

Khi bạn bị dính đinh, thì với khả năng tự giữ hơi trong lốp, thì lốp xe không săm an toàn hơn rất nhiều, nếu không thể vá xe ngay khi bị dính đinh, thì bạn có thể để yên đó mà không nên rút ra vội mà vẫn có thể đi được quãng đường dài một cách an toàn.

So sánh lốp xe tải không săm và có săm ?

 

Tiêu chí

Lốp không săm

Lốp có săm

Cấu tạo

Chỉ có lốp xe, được tráng một lớp màng halobutyl hay chlorobutyl

Bao gồm 2 phần: Lốp xe và săm xe tách rời khỏi nhau

Giá

Đắt

Rẻ hơn

Khối lượng

Nhẹ hơn lốp có săm khoảng 500 gram

Nặng hơn

Độ bền

Bền hơn, đặc biệt là khi thường xuyên chạy xe với tốc độ cao

Dễ bị nổ săm trong trường hợp đi xe với vận tốc quá cao

Độ an toàn

An toàn hơn

Độ an toàn tương đối

Sửa chữa

Khó sửa hơn, và tốn kém hơn

Có thể tự vá săm được với mức giá rẻ

Xe nào nên dùng

Xe du lịch, các loại xe tải, xe đua với tốc độ cao

Các tải thông thường, di chuyển trong địa hình đường phố

Trên đây là những ưu nhược điểm của các loại lốp xe ô tô để quý khách có thể tham khảo và chọn lựa cho mình. Nhìn chung, nói về sự an toàn, bền bỉ và vận hành thì lốp xe không săm có ưu thế vượt trội hơn hẳn. Bên cạnh đó, do có khối lượng nhẹ hơn những chiếc lốp có săm khiến cho tổng khối lượng của xe giảm xuống, vì thế tốt hơn cho tốc độ của xe đi, do đó xe có lắp lốp không săm thường vận hành tốt hơn

Lốp ô tô xe tải Maxxis

Maxxis – thương hiệu lâu năm của Mỹ rất nổi tiếng với những dòng sản phẩm lốp xe tải bền bền bỉ. Độ bền và khả năng thích nghi của dòng lốp này tương đối tốt so với nhiều hãng khác trên thị trường.

Maxxis là loại lốp xe tải tốt nhất hiện nay trên thị trường

Maxxis còn một ưu điểm khác là có giá bán rất cạnh tranh nên phù hợp với yêu cầu tiết kiệm chi phí ở xe vận tải.

Tuy nhiên, có một điểm khá đáng tiếc là Maxxis hiện chỉ tập trung chủ yếu vào một số dòng lốp phục vụ những xe bán tải nhẹ.

Lốp xe tải Maxxis được dùng rất nhiều ở các xe 1.25 tấn, 1.5 tấn, 1.9 tấn cho tới 2.4 tấn. Maxxis cũng là dòng lốp đặc biệt được các hãng xe tải Hàn Quốc lựa chọn, điển hình là Hyundai, Daewoo,… những dòng xe có xuất sứ từ Hàn Quốc.

Lốp xe tải Chengshin

Hãng sản xuất Chengshin đã nổi tiếng từ rất lâu ở Đài Loan với những sản phẩm lốp xe tải cỡ nhỏ có độ bền bỉ không thua kém quá nhiều so với lốp Châu Âu (Michelin) hoặc lốp Nhật (Brigestone) mà giá bán lại cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, ChengShin vẫn còn là cái tên khá mới và được khách hàng dần tin tưởng trong khoảng vài năm trở lại đây.

Lốp Chengshin ngoài điểm mạnh về độ bền cũng được phân phối với giá bán tương đối cạnh tranh. Đây cũng sẽ là ưu điểm giúp Cheng Shin có được thị phần từ các hãng lốp xe đắt đỏ như Michelin trong thời gian tới.

Lốp xe tải Brigestone

Với một thương hiệu lốp luôn ở trong top 3 các hãng sản xuất vỏ xe hơi bán chạy nhất thế giới thì không có nhược điểm gì quá lớn để chê trách.

Bridgestone được đánh giá là 1 trong 3 thương hiệu lốp xe tải tốt nhất hiện nay

Lốp xe tải của Brigestone rất đa dạng về chủng loại và gần như có thể đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, lốp xe tải Brigestone được sử dụng phổ biến nhất với các xe tải  3 – 5 chân hoặc nhóm xe tải hạng nặng từ 15 – 22 tấn.

Lốp xe tải sản xuất bởi Brigestone được đánh giá rất cao bởi sự tinh tế. Các rãnh lốp bố trí rất hợp lý để vừa giúp tăng khả năng bám đường lại đồng thời bảo đảm các nguyên lý về khí động học để giúp chiếc xe đi nhanh hơn. Ngoài ra, trong những năm gần đây, hãng sản xuất Brigestone Nhật Bản cũng không ngừng cải tiến về công nghệ để tạo ra những sản phẩm lốp thân thiện hơn với môi trường.
Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc ro mooc chạy quá tải tải cõng hàng từ 40 đến 80 tấn chuyên sử dụng loại lốp này, để thấy độ thông dụng của nó như thế nào

Lốp xe tải Michelin

Thương hiệu lốp lâu năm của Pháp cũng nhận được rất nhiều thiện cảm và đánh giá tích cực từ phía người dùng. Các sản phẩm lốp của hãng xe này đã vượt qua những tiêu chuẩn cực gắt gao của Châu Âu về chất lượng và độ bền. Ngoài ra, Michelin cũng phân phối khá đa dạng các sản phẩm lốp xe tải phù hợp với nhiều dòng xe và phân khúc xe khác nhau.

Lốp xe tải Michelin hay còn gọi là lốp Lực Sĩ nổi tiếng chở quá tải tốt nhất

Tuy nhiên, mặc dù chất lượng rất vượt trội nhưng Michelin lại không phải hãng lốp xe tải được các công ty vận tải lựa chọn.

Nguyên nhân là bởi giá bán của dòng lốp này khá cao, thậm chí còn là cao nhất ở thị trường lốp xe tải trong nước hiện nay. Tuy nhiên, vỏ xe tải của Michelin sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những chiếc xe tải cỡ nhỏ được sử dụng kinh doanh, vận chuyển với quy mô kinh doanh gia đình.

Lốp xe DRC

Bên cạnh những thương hiệu ngoại, các dòng sản phẩm lốp xe tải sản xuất trong nước như DRC cũng đang trong quá trình mở rộng thị phần và dần nhận được sự ủng hộ của các công ty vận tải lớn.

DRC là thương hiệu lốp xe tải nội địa được đánh giá cao về chất lượng



Cao su Đà Nẵng hiện cũng phân phối khá nhiều các dòng lốp xe tải khác nhau: từ xe tải nhẹ (34B, 33B, 50B…) cho tới lốp xe tải nặng (53D, 54D, 55D..). Nhìn chung, mặc dù chưa thể cạnh tranh được với các hãng lốp xe lâu năm của nước ngoài nhưng lốp DRC cũng có chất lượng tương đối tốt và giá bán cực kỳ cạnh tranh.

Lốp xe Casumina

Casumina là thương hiệu lốp xe tải thứ hai trong danh sách khá được nhiều người sử dụng. Casumina chủ yếu cung cấp các loại lốp cho xe tải nhỏ, nhẹ từ 500kg đến 3 tấn, và được đánh giá thua sút DRC rất nhiều, nhưng bù lại loại lốp này có giá thành khá rẻ, có thể coi là rẻ nhất trong các loại lốp thông dụng hiện nay.

Lốp xe tải Casumina 1200/24R20PR 402F

Hy vọng rằng thương hiệu Việt Nam này sẽ dần cải thiện được chất lượng và chứng minh được thương hiệu của mình

Casumina đầu tư công nghệ tiên tiến nhất có khả năng sản xuất 1.000.000 lốp/năm. Lốp TBR CASUMINA có thể vận hành tốt trên nhiều loại địa hình: Đường trường, Đô thị – GREENSTONE-GS, đường Khu Vực – BLUESTONE-BS, đường Đất Đá – REDSTONE-RS. Cùng với dòng lốp BIAS (bố nylon), săm yếm ô tô. Với đội ngủ chuyên gia, kỹ thuật giỏi, không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Chọn lốp xe tải là khâu cực kỳ quan trọng bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe mà còn đồng thời ảnh hưởng đến tính mạng người lái và hàng hóa trên xe. Chọn những chiếc lốp kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng có thể tiềm ẩn những rủi ro chết người trong quá trình sử dụng.

Nguồn: Tổng Hợp

Xem thêm: 

- Vận chuyển hàng cồng kềnh

- Vận chuyển hàng lẻ hàng ghép