Khắc phục cần gạt nước ô tô bị hư

Cần gạt nước ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao tầm nhìn,nhất là trong điều kiện di chuyển dưới mưa. Đồng thời giúp tài xế vận hành xe an toàn hơn. Tuy vậy, đây cũng là bộ phận rất dễ hỏng nếu không nắm vững cách bảo quản nó. Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô kém hiệu quả để khắc phục khi gặp phải.

f:id:vanchuyenachau:20200220152902j:plain

Khắc phục cần gạt nước ô tô bị hư

Cần gạt nước bị bẩn

Việc chiếc xe thường xuyên vận hành trong môi trường đầy bụi bẩn khiến cần gạt nước dễ bị bẩn. Nhìn thì không mấy đáng ngại nhưng tác hại của nó vô cùng lớn. Khi chiếc cần gạt nước bẩn sẽ làm việc kém hiệu quả, nhanh hư hỏng và có thể để lại vết trên kính chắn gió.

Vì vậy, lời khuyên được đưa ra đó là thường xuyên lau sạch cần gạt nước theo định kỳ. Ngoài ra, khi đi đường trường về nên vệ sinh xe một cách kỹ lưỡng. Việc này tuy đơn giản nhưng cần gạt nước sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, tránh lau chùi gạt nước bằng giẻ khô dễ dẫn đến hư hỏng phải thay sớm.

Cần gạt mòn

Bất kỳ 1 bộ phận nào trên ô tô trải qua thời gian sử dựng đều bị cũ, mòn đi. Cần gạt nước cũng không ngoại lệ. Nhất là vào mùa mưa cần gạt nước là bộ phận phải hoạt động với công suất lớn hơn cũng như thường xuyên tiếp xúc với nước. Đồng thời, những chiếc xe thường xuyên đỗ ngoài trời dưới ánh nắng, tác động của nhiệt độ sẽ làm cứng và rạn nứt cao su.

Khi cần gạt và lưỡi gạt bị nứt vỡ hay bào mòn sẽ khiến cho lực gạt của nó kém đi và độ ma sát giữa cần gạt và mặt kính chắn gió giảm. Lúc này dù cần gạt có hoạt động thì tài xế vẫn khó quan sát đường đi bởi bề mặt kính chắn gió vẫn mờ.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng hoạt động của chi tiết này kém đi rất nhiều. Vì vậy, tài xế sau khi khi kiểm tra và phát hiện lưỡi gạt nước bị chai, dễ gãy và hư hỏng, thì cần phải thay thế ngay để đảm bảo an toàn.

Kính chắn gió bị mòn

Cũng như cần gạt nước, bề mặt kính chắn gió cũng trở nên thô, không được mịn như ban đầu do thời gian sử dụng và tuổi thọ lâu dài.

Điều này tác động trực tiếp tới bộ cần gạt khi hoạt động. Khiến quá trình bào mòn chổi gạt trên cần gạt nhanh hơn nên hiệu quả mang lại dần kém đi.

Trong trường hợp kính vẫn còn tốt tài xế có thể dùng dung dịch làm trơn bề mặt kính đánh lên kính chắn gió để bôi trơn giúp cần gạt sử dụng tốt hơn. Nếu như không thể khắc phục bằng cách trên thì chỉ có mang ra tiệm để thay mới mà thôi.

Kính chắn gió xe nhiều bụi

Đôi khi nguyên nhân khiến cần gạt nước xe ô tô hoạt động kém là do bề mặt kính chắn gió bám đầy bụi. Nhất là khi bụi bẩn bám vào trong thời gian dài khiến cho cần gạt nước khó lòng lau sạch được và vẫn còn lưu lại dấu vết trên kính. Bên cạnh đó, kính chắn gió bám nhiều bụi cũng khiến cho cần gạt nước bị rít, lâu dần sẽ bị hao mòn và nhanh hỏng.

Trường hợp này, tài xế  có thể xịt 1 ít nước làm hoặc xịt dung dịch bôi trơn chuyên dụng cho xe ô tô để cần gạt nước được hoạt động tốt hơn. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và ít bụi bẩn nhất là trong môi trường nhiều bụi đất.

Kính chắn gió bị nứt vỡ

Kính chắn gió bị nứt bởi nhiều nguyên nhân nhưng gây tác hại rất lớn cho tài xế. Làm giảm khả năng quan sát của tài xế dễ dẫn đến các va chạm. Ngoài ra, nó còn tác động trực tiếp tới khả năng hoạt động của cần gạt nước.

Do cần gạt nước tiếp xúc và tác động trực tiếp với bề mặt kính chắn gió của xe, do vậy khi kính bị nứt sẽ làm bộ cần gạt này làm việc giảm hiệu quả và nhanh phải thay mới nếu chưa khắc phục lỗi bề mặt kính chắn gió.

Lau kính khô

Bất cứ lúc nào cần gạt nước cũng làm việc khó khăn hơn trên bề mặt kính chắn gió khô. Việc phun nước cũng là tạo chất bôi trơn giúp cần gạt nước làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó giảm các ma sát khiến cần gạt nước dễ mòn.

Lời khuyên đưa ra cho các tài xế đó là trước khi bật cần gạt nước kính chắn gió, hãy xịt nước lên bề mặt kính để làm bong bụi bẩn và bôi trơn trước khi chổi gạt nước đi qua.

Cần gạt nước phát ra tiếng động lạ

Không chỉ riêng gì cần gạt nước, bất kì bộ phận nào trên xe ô tô phát ra tiếng động là đều là dấu hiệu cho những sự hỏng hóc cần được bảo dưỡng. Dễ dàng nhìn thấy có những vết bẩn bám trên lưỡi gạt. Có rất ít nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, thường do các mảng bám của sáp, dầu hoặc mỡ bám trên lưỡi gạt, khiến nó ma sát với mặt kính và gạt nước không hiệu quả, đồng thời gây tiếng kêu.

Cách khắc phục: Lau sạch lưỡi gạt nước. Nếu như tiếng động vẫn chưa hết thì có thể do một cần gạt nước bị cong. Để kiểm tra, hãy mang cần gạt nước để ở giữa kính chắn gió. Những lưỡi gạt chuẩn sẽ áp sát cả cạnh vào kính chắn gió và cần gạt nước phải song song với kính. Nếu cần bị cong, hãy điều chỉnh lại.

Nước chỉ được gạt sạch theo 1 hướng

Gạt nước theo 1 hướng thường xảy ra khi thời tiết lạnh và bạn thường không thể can thiệp nhiều để khắc phục nhiều. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra khi trời nóng, điều đó có nghĩa là cần gạt nước của ô tô đã bị cũ và cứng hoặc có kích thước không phù hợp. Lúc này, bạn cần mua cần gạt nước mới.

Về cơ bản, những giọt nước có thể dễ dàng bị gạt đi. Nhưng trong điều kiện nào đó, những hạt nước đó vẫn bám trên kính chắn gió và che khuất tầm nhìn của tài xế. Điều này thường xảy ra ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao. Dư lượng chất thải và khói bụi bám trên kính chắn gió chính là nguyên nhân khiến cho các giọt nước bám chắc trên mảng kính. Đã tới lúc, bạn hãy làm sạch kính chắn gió của xe.

Lỗi ở hệ thống xịt nước trên cần gạt

Xịt nước và gạt lau kính thực sự rất hữu ích khi bạn đang đi xe mà kính lại bám quá nhiều bụi. Tuy nhiên, đôi khi thiết bị này gặp sự cố như không xịt ra nước, hoặc tia xịt không đạt độ cao và hướng như mong muốn. Cách khắc phục:

Kiểm tra bơm của ống xịt: Nếu như bạn có đầy bình nước xịt nhưng vẫn không thể xịt được kính chắn gió thì vấn đề có lẽ nằm ở hệ thống bơm. Lúc này, hãy mở mui xe và tìm chỗ đặt máy bơm ống xịt. Hãy nhờ một người bạn vào trong xe và ấn nút xịt nước. Nếu có tiếng ồn thì bơm còn hoạt động, nếu bơm im lặng nghĩa là chúng ta cần thay cái mới.

Kiểm tra vết nứt trong bình nước: Trước tiên là kiểm tra bình đựng nước, sau đó là ống dẫn nước đến vòi xịt. Nếu không thể kiểm tra bằng mắt thường, bạn có thể dùng tay để sờ xem chỗ nào ướt. Nếu thực sự có vết nứt thì bạn nên thay bình nước mới.

Kiểm tra vòi phun vị tắc: Nếu tất cả các phương án trên đều không được thì bạn nên kiểm tra vòi phun xem có bị tắc không. Sử dụng tăm để chọc vào vòi.

Lỗi dùng nước lã để đổ vào bình nước rửa kính

Khi nước rửa kính hết, nhiều người chọn cách sử dụng luôn nước lã đổ vào bình nước rửa kính, hoặc pha chút nước…rửa bát vào cho tiết kiệm. Thực tế, bạn không nên sử dụng biện pháp này, nó sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến hư hỏng cần gạt nước và những bộ phận có liên quan. Để bảo vệ bình rửa nước, nên mua nước rửa kính chuyên dụng, sẽ giúp lau sạch kính, tránh rít cần gạt và mặt kính, tăng tuổi thọ cho cả kính và cần gạt nước.

Tuân thủ lịch bảo dưỡng cần gạt nước định kỳ 6 tháng 1 lần

Theo quy định lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất xe ô tô thì chủ xe nên kiểm tra và thay thế cần gạt nước mưa định kỳ 6 tháng 1 lần. Sau khi bạn hoặc nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm kiểm tra mà thấy xuất hiện các lỗi hư hỏng như trên thì nên thay mới chiếc cần gạt nước mưa này.

Mỗi loại xe ô tô thường có kiểu kính trước và sau khác nhau nên các loại cần gạt nước mưa cũng khác biệt. Khi cần thay thế cần gạt mới, cách tốt nhất bạn nên đưa xe tới garage uy tín.

Tại đây bạn sẽ được đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp tư vấn cho bạn loại cần gạt thích hợp với kính chắn gió hoặc tương tự như ban đầu. Từ đó giúp cần gạt nước phát huy tốt hiệu suất làm việc và bạn sẽ lái xe an toàn hơn.

Cách bảo quản cần gạt nước trong quá trình sử dụng

Lau sạch bụi bẩn ở mặt kính chắn gió và lưỡi cao su của cần gạt nước mưa bằng khăn giấy hoặc vải.

f:id:vanchuyenachau:20200220152928j:plain

Khắc phục cần gạt nước ô tô bị hư

Không sử dụng những chất tẩy rửa mạnh để lau lưỡi gạt mà thay vào đó sử dụng nước rửa kính chuyên dụng.

Kiểm tra những vết nứt xuất hiện trên kính chắn gió mỗi 6 tháng 1 lần, nhất là những ngày trời mưa hoặc trong thời tiết khắc nghiệt.

Xem thêm: Hãng lốp ô tô tốt nhất và tin dùng nhất hiện nay, vận chuyển hàng điện lạnh